Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

BÀI THỨ VIII:
HỘI THÁNH CHÚA KITÔ

A .Tổ chức và sinh hoạt của hội thánh.
73.H.Sau khi ĐCG về trời, ai tiếp tục công việc của Người ở trần gian?
T.Sau khi Đức Chúa Giêsu về trời, thì Hội thánh do người sáng lập, tiếp tục công việc cứu chuộc nhân loại cho tới ngày tận thế.

74.H.ĐCG đã lập Hội thánh thế nào?
T.Đức Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng nước Đức Chúa Trời, qui tụ các kẻ tin theo Người và chọn riêng 12 tông đồ, đặt Phêrô thay mặt Người làm đầu Hội thánh ở trần gian. Chúa Giêsu nói với Phêrô rằng: “Con là Đá và trên Đá này Ta sẽ xây Hội thánh Ta và quyền lực hoả ngục sẽ không lấn át nổi. Ta sẽ trao cho con chìa khoá nước Trời. Con cần buộc điều gì dưới đất, thì trên trời cũng sẽ cầm buộc, con tháo cởi điều gì dưới đất thì trên trời cũng tháo cởi.”

75.H.ĐCG trao cho Hội thánh những nhiệm vụ nào?
T.Đức Chúa Giêsu đã trao cho Hội thánh ba nhiệm vụ này là: giảng dạy, thánh hoá và cai quản các linh hồn.

76.H.Hội thánh căn cứ vào đâu mà giảng dạy chúng ta?
T.Hội thánh căn cứ vào Thánh Kinh và Thánh Truyền mà giảng dạy chúng ta.
77.H.Khi giảng dạy, Hội thánh có thể sai lầm không?
T.Khi giảng dạy về Đức tin và luân lý, thì Hội thánh không thể sai lầm được, vì có Đức Chúa Thánh Thần hằng soi sáng chỉ dẫn.

78.H.Những ai được ơn không thể sai lầm?
T.
- Một là Đức Giáo Hoàng khi lấy quyền Thánh Phêrô phán định điều gì về Đức tin hay luân lý mà buộc toàn thể Hội thánh phải tin và phải giữ.
- Hai là các giám mục khi hội Công đồng chung hợp nhất với Đức Giáo Hoàng, hoặc rải rác khắp nơi mà cùng dạy tín hữu điều gì phải tin hay phải giữ.
- Ba là toàn thể Hội thánh khi đồng lòng công nhận điều gì về đức Tin hay luân lý, thì không thể sai lầm.

79.H.Hội thánh Công giáo gồm những ai?
T.Hội thánh Công giáo gồm các tín hữu ở khắp thế gian, dưới quyền cai quản của Đức Giáo Hoàng và các Giám mục hợp nhất với Ngài.

80.H.Đức Giáo Hoàng là ai?
T.Đức Giáo Hoàng là Đấng kế vị Thánh Phêrô và thay mặt Đức Chúa Giêsu làm đầu Hội thánh ở trần gian.

81.H.Các Đức Giám mục là ai?
T.Các Đức Giám mục là những Đấng kế vị các Tông đồ theo ý Chúa Kitô để cai quản giáo phận, và cùng với Đức Giáo Hoàng phục vụ Hội thánh trên khắp hoàn cầu.

82.H.Các Đức Giám mục có được ai giúp đỡ trong công việc cai quản các tín hữu giáo phận mình không?
T.Có các Linh mục là những vị đã được Đức Giám mục phong chức, và bổ nhiệm để săn sóc các linh hồn.

83.H.Tín hữu là ai?
T.Tín hữu là những người đã lãnh Bí tích Rửa tội ở khắp thế gian, hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, làm thành dân Thiên Chúa.

84.H.Người tín hữu có nhiệm vụ những nhiệm vụ gì đối với Hội thánh?
T.Người tín hữu phải yêu mến, vâng lời bênh vực Hội thánh, nhất là cộng tác với hàng Giáo phẩm trong việc xây dựng Hội thánh và truyền bá đức tin.

85.H.Hội thánh với quốc gia phân biệt thế nào?
T.Hội thánh thì chuyên lo những việc thuộc phạm vi tôn giáo, còn quốc gia thì chuyên lo những việc thuộc phạm vi trần thế, nhưng cả hai cần phải hợp tác với nhau để mưu ích chung cho con người.

B .Mầu nhiệm Hội Thánh.
86.H.Vì sao gọi Hội thánh là một mầu nhiệm?
T.Gọi Hội thánh là một mầu nhiệm vì cùng với tổ chức hữu hình, Hội thánh còn có một sức sống siêu nhiên bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi, chuyển thông cho mọi người tín hữu.

87.H.Mầu nhiệm Hội thánh được diễn tả trong Kinh thánh thế nào?
T.Kinh thánh đã diễn tả Hội thánh bằng nhiều hình ảnh và danh hiệu, như là dân Thiên Chúa, Nước Trời, Hiền thê và Nhiệm thể Chúa Kitô.

88.H.Tại sao gọi Hội thánh là Dân Thiên Chúa?
T.Gọi Hội thánh là Dân Thiên Chúa vì cũng như xưa Chúa chọn dân Do Thái và lập ra thành dân riêng người đẻ gìn giữ lời hứa cứu thế, thì Hội thánh cũng được Chúa chọn để thay thế dân Do thái, tiếp tục công việc truyền bá ơn cứu chuộc giữa thế gian. Thánh Phêrô nói : “Anh em là giòng gống được tuyển chọn…Một Dân tộc Thánh, một dân tộc mà Chúa đã tự chọn lấy để anh em rao truyền những sự hoàn hảo của đấng đã gọi anh em từ bóng tối vào ánh sáng huyền diệu của Người, ngày xưa anh em không phải là một dân, nhưng ngày nay anh em là Dân Thiên Chúa”. (1Pr 2,9-10)

89.H.Tại sao gọi Hội thánh là Nước Trời?
T.Gọi Hội thánh là Nước Trời, vì Hội thánh cũng có phẩm trật và luật lệ tương tự như một nước trần gian nhưng không có bờ cõi lãnh thổ, trái lại tràn làn tới mọi tâm tâm hồn làm nên một nước đặc biệt, bắt đầu ở dưới thế để hoàn tất ở trên trời.

90.H.Tại sao gọi Hội thánh là Hiền thê của Chúa Kitô?
T.Gọi Hội thánh là Hiền thê của Chúa Kitô vì cũng như vợ chồng thương yêu, kết hợp với nhau trong cuộc sống, thì Hội thánh cũng đã được Chúa Kitô thương yêu và kén chọn để kết hợp mật thiết với Người. Thánh Phaolô đã nói: “Chồng làm đầu vợ như Chúa Kitô là đầu Hội thánh…Hỡi kẻ làm chồng, hãy thương yêu vợ mình như Chúa Kitô thương yêu Hội thánh và phó thác thân xác mình cho Hội thánh…Không ai ghét thân xác mình, trái lại nuôi dưỡng và săn sóc; đó chính là điều Chúa Kitô làm cho Hội thánh vậy.” (Eph 5,23-25.29)

91.H.Tại sao gọi Hội thánh là Nhiệm thể Chúa Kitô?
T.Gọi Hội thánh là Nhiệm thể Chúa Kitô vì cũng như đầu và thân thể nối kết và chuyển thông sự sống cho nhau thế nào, thì Chúa Kitô và Hội thánh cũng liên kết mật thiết với nhau như vậy. Thánh Phaolô nói: “Đức Chúa trời đã đặt Chúa Kitô trên tất cả mọi loài, làm đầu Hội thánh, Hội thánh ấy là thân thể Người, là sự sung mãn của Đấng hoàn tất mọi sự trong mọi người.” (Eph 1,22-23)

92.H.Ta biết Hội thánh chân chính nhờ những dấu nào?
T.Ta biết được Hội thánh chân chính nhờ bốn dấu này:
- Một là hợp nhất.
- Hai là thánh thiện.
- Ba là phổ biến.
- Bốn là Tông truyền.

93.H.Vì sao ta biết được Hội thánh hiệp nhất?
T.Vì tất cả các tín hữu đồng tâm nhất trí cũng tin như nhau, cũng lãnh các Bí tích như nhau, cầu nguyện chung với nhau và tuân phục một vị Thủ lãnh đại diện Chúa Kitô.

94.H.Vì sao ta biết được Hội thánh là thánh thiện?
T.
- Một là vì Chúa Giêsu, Đấng sáng lập Hội thánh là nguồn mạch sự thánh.
- Hai là giáo lý Người dạy và các Bí tích Người lập đều là sự thánh.
- Ba là vì những hoa trái thánh thiện hằng phát sinh trong Hội thánh Người.

95.H.Vì sao Hội thánh có tính cách phổ biến?
T.Vì Hội thánh có sứ mệnh và khả năng qui tụ tất cả mọi dân tộc về cùng Chúa Kitô và thực sự nơi nào, đời nào cũng có người gia nhập Hội thánh.

96.H.Vì sao Hội thánh là Tông truyền?
T.Vì các vị Thủ lãnh trong Hội thánh là những Đấng kế vị các Tông đồ, và giáo lý Hội thánh dạy là do Tông đồ truyền lại.

97.H.Hội thánh nào có đủ bốn dấu ấy?
T.Chỉ có Hội thánh Công giáo có đủ bốn dấu ấn ấy mà thôi.

Không có nhận xét nào: