Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012
Cuộc tử nạn của thánh Cêcilia rất được nhiều
người biết đến, quí chuộng thán phục và ưa lập lại.
Nhưng những thế kỷ đầu không thấy nói gì tới
vị thánh này cả. Thánh Ambrôsiô, Hiêrônimô rất kính các trinh nữ tử đạo, nhưng
không nhắc đến tên Ngài. Ba trăm năm sau cuộc tử đạo giả định này, câu chyyện
của thánh nữ xem ra là một trong những áng văn đẹp nhất làm say mê tín hữu và
phổ biến rộng rãi lạ thường. Câu chuyện tưởng tượng về thánh nữ Cêcilia được
chen vào giữa hai vị tử đạo có thật là Valêriô và Tiburtiô. Truyện đó như sau:
Cêcilia thuộc gia đình quí phái sống tại Roma
dưới thời vua Alexander Sêvêrô. Cuộc bách hại thật dữ dằn. Một mình trong gia
đình là Kitô hữu, Ngài luôn mang theo cuốn Phúc Âm và sống đời cầu nguyện bác
ái. Mỗi khi tới hang toại đạo là nơi Đức Giáo Hoàng Urbanô bí mật cử hành thánh
lễ, đoàn người ăn xin đợi chờ Ngài trên đường đi Roma chìa tay xin Ngài phân
phát của bố thí. Dưới lớp áo thêu vàng, Cêcilia mặc áo nhậm mà vẫn tỏ ra bình
thản dịu dàng.
Trong khi tuổi trẻ ngoại giáo mê say nhạc trần
tục, lòng Cêcilia hướng về Chúa và ca tụng một mình Ngài thôi. Đáp lại lòng đạo
đức của Ngài, Thiên Chúa cho Ngài được đặc ân được thấy thiên thần hộ thủ hiện
diện bên mình.
Cha mẹ Cêcilia gả Ngài cho một nhà quí phái
tên là Valêriô yêu Cêcilia nồng nhiệt, ông không biết Ngài theo Kitô giáo,
nhưng ông có một tâm hồn ngay thẳng.
Ngày cưới, Cêcilia mặc chiếc áo nhặm duới lớp
áo ngoài sang trọng và khẩn cầu Chúa giữ cho mình được trinh nguyên. Giữa những
tiếng ca vui nhộn, Cêcilia vẫn theo thói quen cùng với các thiên thần ca hát
những khúc thánh thi. Bởi đó mà các người Kitô hữu hay nhận Ngài là bổn mạng
của các nhạc sĩ. Chúa Giêsu khấng nghe lời ca trong trắng tự lòng vị hôn thê
trẻ dâng lên Ngài. Khi chiều về, Cêcilia nói với Valêriô:
- Thưa Chúa công, em có điều này muốn nói với
anh, không bàn tay trần tục nào được động tới em, vì em có một thiên thần bảo
vệ. Nếu anh tôn trọng em, Ngài cũng yêu mến anh và ban ân phúc cho anh.
Ngạc nhiên và rất cảm kích, Valêriô đã ao ước
nhìn thấy thiên thần. Cêcilia mới nói rằng: ông phải chịu phép rửa tội đã, rồi
nàng giải thích mầu nhiệm cứu rỗi các linh hồn do Đức Kitô cho ông nghe. Ngài
đề nghị:
- Anh hãy tới đường Apppianô. Anh sẽ gặp những
người nghèo khổ và lấy danh nghĩa em để xin họ dẫn anh tới gặp cụ già Urbanô
đang ẩn náu trong hang toại đạo. Vị Giám mục này sẽ dạy dỗ anh hay hơn em, Ngài
sẽ chúc bình an cho anh, sẽ mặc cho anh bộ áo trắng tinh. Rồi trở lại đây anh
sẽ thấy thiên thần của em.
Valêriô theo lời vị hôn thê của mình, đến
đường Appianô và được dẫn tới vị Giám mục. Ngài dạy đạo và rửa tội cho ông. Trở
về với Cêcilia, ông gặp nàng đang cầu nguyện, có thiên thần bên cạnh, khuôn mặt
thiên thần rực sáng, tay cầm hai triều thiên kết bằng hoa huệ và hoa hồng. Ngài
đặt một chiếc trên đầu Cêcilia và một chiếc trên đầu Valêriô và nói:
- “Hãy giữ lòng trong trắng để xứng đáng bảo
vệ những triều thiên này, chúng từ vườn của Thiên Chúa, không bao giờ tàn tạ,
chẳng hề lạt hương.”
Thiên thần còn nói thêm:
- “Hỡi Valêriô, bởi vì anh đã biết nghe lời
hiền thê của anh, vậy anh xin điều gì anh muốn.”
Valêriô có người em ông yêu thương lắm tên là
Tiburtiô, ông xin:
- “Con muốn em con cũng biết đạo thật như con”
Thiên thần trả lời:
- Điều anh xin rất đẹp lòng Chúa. Vậy hãy biết
rằng: Tiburtiô và anh sẽ lên trời với ngành vạn tuế tử đạo.”
Ngay lúc ấy Tiburtiô xuất hiện. Ông thấy mùi
hoa huệ và hoa hồng và muốn biết từ đâu mà có hương thơm như vậy giữa mùa này,
thứ hương thơm như làm con người ông trẻ lại. Cêcilia đã nói cho ông hiểu sự hư
không của các ngẫu thần, đã tỏ cho ông thấy sự rực rỡ của đức tin vào Chúa
Giêsu Kitô. Tiburtiô muốn được sự chỉ dạy, và đến lượt ông, cũng đã lãnh nhận
Bí tích Rửa Tội do Đức Giáo Hoàng Urbanô.
Cêcilia, Valêriô và Tiburtiô cùng nhau sống
đời thánh thiện. Họ phân phát của bố thí cho các Kitô hữu bị bắt bớ, bí mật cầu
nguyện với những người bị kết án và khuyến khích họ can đảm chịu cực hình. Đêm
về hai anh em lo chôn cất xác các vị tử đạo. Chẳng bao lâu họ bị phát giác.
Tổng trấn Almachiô ngac nhiên hỏi:
- Các người quan tâm tới các tử tội bị ta kết
án hay sao?
Cêcilia trả lời:
- Thật đẹp lòng Chúa biết bao, nếu chúng tôi
xứng đáng được làm nô lệ cho những người mà ngài kết án là tử tội.
Quan tổng trấn nhún vai cho rằng: người đàn bà
này mất trí. Ông tách riêng Valêriô và Tiburtiô và cũng hỏi như vậy. Nhưng các
Ngài đã khinh thường danh vọng với sang giàu mà Almachiô rất coi trọng. Ông
liền kết án trảm quyết các Ngài. Tác giả kể lại cuộc tử nạn các Ngài đã nói:
- Người ta thấy các Ngài chạy xô tới cái chết
như tới dự một đại lễ.
Cêcilia thu lượm và chôn cất xác các Ngài.
Nàng vẫn tiếp tục bao bọc cho các Kitô hữu bị
bách hại. Almachiô liền tống giam các Ngài. Bị vấn danh Ngài nói:
- Tôi tên là Cêcilia, nhưng Kitô hữu là tên
đẹp hơn nhiều của tôi.
Quan tổng trấn bắt nộp tài sản của Valêriô và
Tiburtiô. Cêcilia trả lời tất cả đã được phân phát cho người nghèo rồi. Tức
giận Almachiô truyền cho Cêcilia phải dâng hương tế thần ngay nếu không sẽ phải
chết. Cêcilia cười trả lời:
- Chư thần của ông chỉ là đá, đồng chì, và
Ngài tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô mà thôi. Các binh sĩ xúc động nghị rằng
Ngài sắp phải chết nên nài nỉ:
- Cô sang trọng và trẻ đẹp, hai mươi tuổi đầu
hãy dâng hương tế thần đi, đừng để chết uổng.
Nhưng Cêcilia trả lời họ rằng:
- Các ông không biết rằng chết vào tuổi tôi,
không phải là đánh mất tuổi trẻ, nhưng là đổi chác vì Thiên Chúa sẽ trả lại gấp
trăm cái người ta dâng cho Ngài sao? Nếu người ta đưa quí kim để đổi lấy vật
tầm thường, các ông có ngập ngừng không?
Nghe Ngài các binh sĩ hoán cải. Almachiô mất
bình tĩnh truyền giam Ngài vào phòng tắm.
Căn phòng đầy hơi nóng. Cêcilia không hề thấy
khó chịu. Almachiô truyền chém đầu Ngài, lý hình ba lần dùng gươm mà chỉ gây
nên được một vết thương ghê rợn. Thánh nữ đã cầu xin để được gặp Đức Giáo Hoàng
Urbanô đến lo linh hồn mình. Ngài còn sống được 3 ngày, được gặp Đức Urbanô,
rồi lãnh triều thiên thiên thần đã hứa.
Các Kitô hữu chôn táng Ngài và tôn trọng thái
độ lúc Ngài tắt hơi, đầu không cúi gục như bông hoa không tàn.
Hơn một nghìn năm sau, người ta thấy trong
hang toại đạo một thi thể được coi như là của Cêcilia, huyền thoại kể lại và
nghệ sĩ trẻ Maderna tạc tượng đã nghĩ đây là tuyệt phẩm của ơn thánh.
Vào thế kỷ thứ V, một nhà quí phái trùng tên
đã dâng nhiều dinh thự làm nhà thờ đặt tên là Cêcilia danh hiệu bà đã được
mang.
TƯ LIỆU VĂN HOÁ /PHỤC VỤ CHƯ THÁNH
Thứ Năm sau Chúa Nhật 33 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Mcb 2, 15-29
"Chúng tôi tuân theo lề luật cha ông chúng
tôi".
Trích sách Macabê quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, vua Antiôcô sai người đến cưỡng
bách các người trốn ẩn tại thành Môđin cúng tế dâng hương và chối bỏ lề luật
Thiên Chúa. Có nhiều người trong dân Israel tuân lệnh đến với họ, nhưng ông
Mathathia và các con ông cương quyết không chịu theo. Các người vua Antiôcô sai
đến, lên tiếng nói với Mathathia rằng: "Ông là thủ lãnh có tiếng tăm và có
uy tín trong thành này và có nhiều con cái và anh em. Vậy ông hãy tiến lên
trước tiên và thi hành lệnh nhà vua, như hết thảy mọi dân tộc, như các người
chi tộc Giuđa và những người còn ở lại Giêru-salem đã thi hành rồi, ông và các
con ông sẽ là bạn hữu của nhà vua, sẽ được nhà vua ban cho vàng bạc và ân huệ
khác". Matha-thia trả lời và nói lớn tiếng rằng: "Cho dầu mọi dân tộc
đều tuân lệnh vua Antiôcô, mọi người đều chối bỏ lề luật của cha ông mà vâng
lệnh nhà vua, phần tôi và con cái cùng anh em tôi, chúng tôi vẫn tuân theo lề
luật cha ông chúng tôi. Xin Thiên Chúa thương đừng để chúng tôi chối bỏ lề luật
và giới răn Chúa. Chúng tôi sẽ không nghe theo lệnh vua Antiôcô, cũng chẳng
cúng tế mà lỗi phạm lệnh truyền của lề luật chúng tôi, kẻo chúng tôi đi theo
con đường khác".
Ông vừa dứt lời thì có một người Do-thái tiến ra cúng
thần trước mặt mọi người, trên bàn thờ ở thành Môđin, theo chiếu chỉ của nhà
vua. Thấy vậy, Mathathia đau lòng xót dạ, ông nổi giận vì yêu mến lề luật, ông
xông tới giết ngay người ấy trên bàn thờ. Ông cũng giết luôn người vua Antiôcô
sai đến để cưỡng bách người ta cúng tế; ông lật đổ cả bàn thờ. Lòng nhiệt thành
của ông đối với lề luật cũng giống như lòng nhiệt thành của Phinê đã đối xử với
Zimri con ông Salomi.
Ðoạn Mathathia kêu lớn tiếng khắp trong thành phố rằng:
"Ai nhiệt thành với lề luật, tuân giữ lời Giao ước, hãy ra khỏi thành theo
tôi!" Ông và con cái ông trốn lên núi, bỏ lại trong thành mọi tài sản họ
có. Bấy giờ một số người còn nhiệt tâm với sự công chính và lề luật, cũng trốn
vào hoang địa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 49, 1-2. 5-6.
14-15
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn
Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng: 1) Chúa là Thiên Chúa đã lên tiếng kêu gọi địa
cầu, từ chỗ mặt trời mọc lên tới nơi lặn xuống. Từ Sion đầy mỹ lệ, Thiên Chúa
hiển linh huy hoàng. - Ðáp.
2) Hãy tập họp cho Ta các tín đồ đã ký lời giao ước của
Ta cùng hy sinh lễ. Và trời cao sẽ loan truyền sự công chính của Người, và
chính Thiên Chúa Người là thẩm phán. - Ðáp.
3) Hãy hiến dâng Thiên Chúa lời khen ngợi, và làm trọn
điều khấn hứa cùng Ðấng Tối Cao. Ngươi hãy kêu cầu Ta trong ngày khốn khó, Ta
sẽ giải thoát ngươi và ngươi sẽ kính trọng Ta. - Ðáp.
* * *
Bài Ðọc I: (Năm II) Kh 5, 1-10
"Chiên con đã bị sát tế và đã lấy máu mình mà
cứu chuộc chúng tôi thuộc mọi nước".
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan, tôi đã thấy nơi tay hữu Ðấng ngự trên
ngai một cuốn sách viết cả trong lẫn ngoài, có ấn niêm phong. Và tôi thấy một
thiên thần hùng dũng lớn tiếng tuyên bố rằng: "Ai xứng đáng mở sách và
tháo ấn?" Nhưng cả trên trời, dưới đất và trong lòng đất không ai có thể
mở và đọc sách ấy. Tôi khóc lớn tiếng vì chẳng có ai xứng đáng mở và đọc sách
ấy. Rồi một trong các trưởng lão nói với tôi rằng: "Thôi đừng khóc nữa,
này đây sư tử của chi tộc Giuđa, dòng dõi của Ðavít đã toàn thắng, chính Người
sẽ mở sách và tháo bảy ấn niêm phong".
Tôi đây cũng trông thấy khoảng giữa ngai và bốn con vật
cùng các trưởng lão, có một Chiên Con đang đứng như đã bị sát tế, có bảy sừng
và bảy mắt: tức là bảy thần linh của Thiên Chúa được sai đi khắp địa cầu. Chiên
Con tiến đến lấy cuốn sách nơi tay hữu Ðấng ngự trên ngai. Khi Chiên Con vừa
cầm sách, thì bốn con vật phủ phục trước Chiên Con, cả hai mươi bốn trưởng lão
cũng làm như thế, mỗi người mang đàn huyền cầm và chén vàng đầy hương thơm, tức
là lời cầu nguyện của các thánh. Họ hát một bài ca mới rằng:
"Lạy Ngài, Ngài đáng lãnh sách và tháo ấn, vì Ngài
đã chịu chết và đã lấy máu Ngài mà cứu chuộc chúng con thuộc mọi chi tộc, mọi
ngôn ngữ, mọi dân và mọi nước, về cho Thiên Chúa. Ngài đã làm chúng con trở
thành vương quốc và tư tế cho Thiên Chúa; và chúng con sẽ được cai trị địa cầu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4.
5-6a và 9b
Ðáp: Ngài đã làm cho chúng tôi trở thành vương
quốc và tư tế cho Thiên Chúa (Kh 5, 10).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới; hãy vang lên
lời khen ngợi trong công hội các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác
bản thân; con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ. - Ðáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người; hãy hát mừng
Người với cây đàn cầm, với trống con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban
cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. - Ðáp.
3) Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ
trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là
vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa. - Ðáp.
* * *
Alleluia: x. Cv 16, 14b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng
con, để chúng con nghe lời Con Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19, 41-44
"Chớ chi ngươi hiểu biết sứ điệp mang hoà bình
lại cho ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần Giêrusalem, trông thấy thành
thì Người khóc thương thành ấy mà rằng: "Chớ chi hôm nay ngươi hiểu biết
sứ điệp mang hoà bình lại cho ngươi! Nhưng giờ đây, sứ điệp ấy bị che khuất
khỏi mắt ngươi. Vì sẽ đến ngày quân thù đắp luỹ bao vây ngươi, xiết chặt ngươi
tứ bề. Chúng sẽ tàn phá ngươi bình địa, ngươi cùng con cái ở trong thành. Chúng
sẽ không để lại hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết giờ
ngươi được thăm viếng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu thương khóc thành Giêrusalem. Ngài tiên báo
Giêrusalem sẽ bị tàn phá. Ðiều đó cho thấy Ðức Giêsu yêu thương thành và Người
cảm thấy xót xa khi người ta từ chối tình yêu của Ngài: từ chối cứu độ và sự
bình an Ngài mang đến cho họ. Mà vì không đón nhận nên họ phải đau khổ.
Có lẽ ngày nay Ðức Giêsu vẫn đang đau khổ và khóc
thương vì tội lỗi chúng ta. Chúng ta cũng như dân thành Giêrusalem: cố tình
chối bỏ Chúa để chạy theo những vật chất danh vọng nơi trần gian. Chúng ta sẽ
phải làm gì để Chúa không còn khổ?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến đem tình yêu cho nhân loại
và Người luôn khao khát cho con người nhận biết và đón nhận tình yêu ấy. Xin
cho chúng con được Lời Chúa thức tỉnh để chúng con biết quay về với Chúa, biết
từ bỏ đời sống tội lỗi, để chúng con được hưởng nhờ tình yêu, sự tha thứ và ơn
cứu độ. Amen.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
KINH BAN SÁNG
- 01. Kinh Truyền Tin
- 02. Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
- 03. Kinh Đức Chúa Thánh Thần
- 04. Kinh Sấp Mình
- 05. Kinh Vì Dấu
- 06. Kinh Sáng Danh
- 07. Kinh Thờ Lạy
- 08. Kinh Đội Ơn
- 09. Kinh Tin
- 10. Kinh Cậy
- 11. Kinh Kính Mến
- 12. Kinh Lạy Cha
- 13. Kinh Kính Mừng
- 14. Kinh Tin Kính
- 15. Kinh Cáo Mình
- 16. Kinh Ăn Năn Tội
- 17. Kinh Phù Hộ
- 18. Kinh Sáng Soi
- 19. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
- 20. Kinh Lạy Nữ Vương
- 21. Kinh Hãy Nhớ
- 22. Kinh Lạy Thánh Mẫu
- 23. Kinh Cám Ơn
- 24. Kinh Trông Cậy
KINH CHÚA NHẬT
KINH ĐOÀN THỂ
CÁC KINH KHÁC
TƯ TIỆU
GIÁO LÝ CÔNG GIÁO
- 01. Bài mở đầu
- 02. Bài 1: Đức Chúa Trời và bản tính loài người
- 03. Bài 2: Mầu nhiệm Đức Chúa Trời Ba Ngôi
- 04. Bài 3: Thiên Chúa sáng tạo và quan phòng
- 05. Bài 4: Loài người và tội tổ tông
- 06. Bài 5: Ngôi Hai xuống thế làm người
- 07. Bài 6: Ngôi Hai Cứu Chuộc
- 08. Bài 7: Đức Chúa Thánh Thần
- 09. Bài 8: Hội Thánh Chúa Kitô
- 10. Bài 9: Các Thánh Thông Công
- 11. Bài 10: Đức Bà Maria
- 12. Bài 11: Tứ Chung
- 13. Bài 1: Ơn Chúa
- 14. Bài 2: Bí Tích
- 15. Bài 3: Bí Tích Rửa Tội
- 16. Bài 4: Bí Tích Thêm Sức
- 17. Bài 5: Bí Tích Thánh Thể
- 18. Bài 6: Thánh Lễ
- 19. Bài 7: Bí Tích Giải Tội
- 20. Bài 8: Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân
- 21. Bài 9: Bí Tích Truyền Chức Thánh
- 22. Bài 10: Bí Tích Hôn Phối
- 23. Bài 11: Ơn Thiên Triệu
- 24. Bài 12: Á Bí Tích
- 25. Bài 1: Sống Theo Ơn Chúa
- 26. Bài 2: Nhân Đức
- 27. Bài 3: Nhân Đức Đối Thần
- 28. Bài 4: Tội Lỗi
- 29. Bài 5: Điều Răn Thứ Nhất
- 30. Bài 6: Điều Răn Thứ Hai
- 31. Bài 7: Điều Răn Thứ Ba
- 32. Bài 8: Điều Răn Thứ Bốn
- 33. Bài 9: Điều Răn Thứ Năm
- 34. Bài 10: Điều Răn Thứ Sáu Và Thứ Chín
- 35. Bài 11: Điều Răn Thứ Bảy Và Thứ Mười
- 36. Bài 12: Điều Răn Thứ Tám
- 37. Bài 13: Sáu Điều Răn Hội Thánh