Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

MÓN ĂN GIAO THỪA (Hacthinhminh)


MÓN ĂN GIAO THỪA
        ( Ý thơ từ một đầu bếp)

Hãy lấy nhé toàn thể mười hai tháng
Mùi cay đắng đan thù oán nhỏ nhen
Mùi điêu ngoa vơ dối gian yếu hèn
Đem tất cả với tỵ ghen đi rửa.

Để ráo nước hãy bỏ nó ngoài cửa
Cắt tuần tự hai tám khúc chúng ra
Hay ba mươi, ba mốt phần chia xa
Trộn chung chúng với thứ tha cố gắng

Bỏ vào xay với niềm tin chiến thắng
Quyện thật đều cho ngay thẳng lên ngôi
Để trung thành ép giữ mãi trên môi
Thêm hy vọng chút tinh khôi kiên nhẫn.

Bạn tôi hỡi, ướp nó thật cẩn thận
Đừng nhút nhát nhưng can đảm tự tin
Cho gia vị hài ước lẫn hy sinh
Ướp lạc quan cho tim mình rộng mở.



Ngâm một lát trong dung dịch gặp gỡ
Trong tâm niệm là nở nụ hoa tươi
Khi chính mình đối diện với mọi người
Tràn nhựa sống cho đời thêm hạnh phúc.

Hãy vớt ra với con tim thuần thục
Đong an vui thải tủi nhục khổ đau
Xay thật nhỏ cho bình yên thắm màu
Lửa vui mừng đang bắt đầu hừng cháy.




     Nấu thật lâu cho yêu thương tan chảy
Nồi sẽ nóng chín nhừ bảy “thất tình”
Đem ra ăn với nụ cười thật xinh
Chén bao dung viền trắng tinh bạn nhé.

Một năm qua cuộc đời còn nứt nẻ
Quẳng cho xa những sứt mẻ tâm hồn
Uống đi bạn rượu nồng quên hoàng hôn
Để xuân sang khang an tồn tại mãi.

                                                  Hạc Thinh Minh
Chủng viện Thánh Nicolas- Xuân Quý Tỵ 2013

Thứ Hai sau Chúa Nhật 3 Quanh Năm

Bài Ðọc I: (năm I) Dt 9, 15. 24-28
"Người chỉ tế lễ chính mình một lần để huỷ diệt tội lỗi, Người sẽ xuất hiện lần thứ hai để cứu độ những ai trông đợi Người".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, Chúa Kitô là trung gian của Tân Ước, vì nhờ sự chết của Người để cứu chuộc các tội phạm dưới thời Cựu Ước, mà những kẻ được kêu gọi, đến lãnh lấy gia nghiệp đời đời đã hứa cho họ. Ðức Giêsu không tiến vào cung thánh do tay người phàm làm ra, chỉ là hình bóng cung thánh thật, nhưng Người vào chính thiên đàng, để từ đây xuất hiện trước tôn nhan Thiên Chúa vì chúng ta. Người không còn hiến dâng chính mình nhiều lần, như vị thượng tế vào cung thánh mỗi năm một lần với máu không phải của mình. Chẳng vậy, từ tạo thiên lập địa, Người đã phải chết nhiều lần: nhưng từ nay cho đến tận thế, Người chỉ xuất hiện một lần tế lễ chính mình để huỷ diệt tội lỗi. Như đã quy định, người ta chỉ chết một lần thế nào, sau đó là phán xét, thì Ðức Kitô cũng tế hiến một lần như vậy, để xoá tội lỗi của nhiều người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, không phải để chuộc tội, nhưng để cứu độ những ai trông đợi Người.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4. 5-6.
Ðáp: Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu (c. 1a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh, Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
4) Hãy ca mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là vua. - Ðáp.

* * *

Bài Ðọc I: (năm II) 2 Sm 5, 1-7. 10
"Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta".
Trích sách Samuel quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, toàn thể chi tộc Israel đến cùng Ðavít tại Hebron mà nói rằng: "Ðây chúng tôi là cốt nhục của ngài. Nhưng từ trước đến giờ, khi Saolê đang làm vua chúng tôi, thì chính ngài đã dẫn dắt Israel. Và Chúa đã nói với ngài rằng: "Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, và sẽ trở nên thủ lãnh Israel". Vậy tất cả các vị kỳ lão Israel đều đến tìm nhà vua tại Hebron, và tại đó, vua Ðavít ký kết với họ một giao ước trước mặt Chúa. Họ liền xức dầu phong Ðavít làm vua Israel. Khi Ðavít lên làm vua, ngài được ba mươi tuổi, và cai trị được bốn mươi năm. Tại Hebron, ngài cai trị Giuđa được bảy năm rưỡi. Còn tại Giêrusalem, ngài cai trị toàn cõi Israel và Giuđa được ba mươi ba năm.
Nhà vua và tất cả quân sĩ theo ngài kéo đến Giêrusalem, đánh đuổi dân cư Giêbusê. Người ta nói với Ðavít rằng: "Ông đừng vào đây, bằng không những người mù què sẽ đánh đuổi ông". Như thế có nghĩa là: "Ðavít sẽ không vào được nơi này". Nhưng Ðavít đã chiếm đóng đồn Sion làm kinh thành của Ðavít.
Và Ðavít vào thành, càng ngày càng trở nên cường thịnh, và Chúa là Thiên Chúa các đạo binh phù hộ nhà vua.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 88, 20. 21-22. 25-26
Ðáp: Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người (c. 25a).
Xướng: 1) Xưa trong cuộc thị kiến, Chúa đã phán cùng bầy tôi Chúa: "Ta đội mão triều thiên cho vị anh hùng, Ta cất nhắc người được kén chọn tự trong dân. - Ðáp.
2) Ta đã gặp Ðavít là tôi tớ của Ta, Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người. - Ðáp.
3) Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh người tăng thêm mãi. Ta đặt tay người trên mặt biển, và tay hữu người, Ta đặt lên sông ngòi. - Ðáp.

* * *

Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 3, 22-30
"Satan phải diệt vong".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, những luật sĩ từ Giêrusalem xuống nói rằng: "Ông ấy bị quỷ Belgiêbút ám", và nói thêm rằng: "Chính nhờ tướng quỷ mà ông ấy trừ quỷ". Khi đã gọi họ lại, Chúa Giêsu phán bằng dụ ngôn rằng: "Satan lại trừ Satan làm sao được? Nếu một nước mà tự chia rẽ nhau, thì nước đó tồn tại làm sao được? Vậy nếu Satan dấy lên chống đối với chính mình và tự phân tán, thì nó không thể đứng vững được mà phải diệt vong. Chẳng ai có thể vào nhà một người khoẻ mạnh và cướp của y, nếu không trói được y trước đã, rồi sau mới cướp phá nhà y. Quả thật, Ta bảo các ông hay, mọi tội lỗi và mọi lời phạm thượng của con cái loài người sẽ được tha hết, nhưng kẻ nào nói phạm đến Chúa Thánh Thần, sẽ muôn đời không bao giờ được tha: nó mắc tội muôn đời". Ðó là vì họ nói "Người bị thần ô uế ám".
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:
Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu chữa lành cho người bị quỷ ám. Các kinh sư cho rằng: Chúa lấy quyền của tướng quỷ Bêendêbun mà trừ quỷ. Nhưng Ðức Giêsu đã khẳng định: Ngài lấy quyền từ Thiên Chúa. Quả thật, vì nước nào tự chia rẽ thì làm sao tồn tại được. Mỗi người chúng ta cũng dùng lại để suy nghĩ: Ma quỷ muốn đạt mục đích, chúng cũng phải biết liên kết với nhau phương chi chúng ta là con cái sự sáng, công dân của nước tình yêu. Hiệp nhất tạo sức mạnh - chia rẽ đưa đến diệt vong.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước khi Chúa về cùng Chúa Cha, Chúa đã cầu xin cho các môn đệ biết sống yêu thương và hiệp nhất với nhau. Dấu chỉ người môn đệ của Chúa là Yêu Thương. Xin Chúa giúp chúng con biết sống hòa hợp từ trong gia đình, nơi làng xóm chúng con. Tình yêu phải tiếp tục được trãi rộng đến mọi người. Chỉ khi chúng con biết sống yêu thương, ma quỷ mới không làm hại được chúng con và chúng con mới thật đúng đắn là con của Chúa. Amen.