Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

BÀI THỨ XI:
ƠN THIÊN TRIỆU

Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt ít, các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa (Mt 9,37)

232.H.Chúa có muốn cho hết mọi người giáo hữu sống trong bậc vợ chồng không?
T.Chúa không muốn cho hết mọi người sống trong bậc vợ chồng, vì Chúa còn kêu gọi riêng nhiều người dâng mình phụng sự Chúa và phụng sự anh em đồng loại.

233.H. Ơn Thiên triệu là gì?
T.Ơn Thiên triệu là ý Chúa cho mỗi người ở một địa vị nào đó, nhưng theo nghĩa thông thường, thì ơn Thiên triệu là tiếng mầu nhiệm Chúa gọi một số người dâng mình cho Chúa trong bậc tu trì, hay trong hàng giáo sĩ.
234.H. Có dấu gì cho biết mình có ơn Thiên triệu không?
T.Có ba dấu này:
- Một là có ý ngay lành.
- Hai là có đủ điều kiện.
- Ba là được bề trên ưng thuận.

235.H.Kẻ muốn dâng mình cho Chúa thì phải làm gì?
T.Phải cầu nguyện, suy nghĩ, xin người khôn ngoan chỉ dẫn và sẵn sàng đáp lời Chúa gọi.

236.H.Kẻ dâng mình cho Chúa trong bậc tu trì thường khấn giữ sự gì?
T.Kẻ dâng mình cho Chúa trong bậc tu trì thường khấn giữ ba điều này:
- Một là nghèo khó.
- Hai là trong sạch.
- Ba là vâng lời.

237.H.Cha mẹ có quyền ngăn cấm hoặc ép buộc con cái dâng mình cho Chúa không?
T.Cha mẹ không có quyền làm như vậy vì trái ý Chúa và luật Hội thánh, nhưng khi con cái muốn thật lòng dâng mình cho Chúa, thì cha mẹ phải nâng đỡ và sẵn lòng vâng theo thánh ý Người.

238.H.Bậc vợ chồng và bậc tu trì, bậc nào trọng hơn?
T.Bậc tu trì trọng hơn vì người tu trì dâng trọn đời mình để chuyên lo việc Chúa, và phục vụ anh em đồng loại.

Không có nhận xét nào: