Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

BÀI THỨ XI:
TỨ CHUNG

114.H.Tại sao ta không sống mãi ở đời này?
T.Vì tổ tông đã phạm tội nên mọi người đều phải chết, như lời Thánh Phaolô dạy rằng: “Bởi một người mà tội đã nhập vào thế gian, vì bởi tội thì phải có sự chết.” (Rm 5,12).

115.H.Chết là gì?
T.Chết là linh hồn lìa ra khỏi xác.

116.H.Linh hồn ta có hư nát không?
T.Không, vì linh hồn có tính thiêng liêng nên không hư nát được.

117.H.Vậy sau khi chết số phận linh hồn ra sao?
T.Linh hồn được Chúa Giêsu phán xét về mọi tư tưởng, lời nói, việc làm và những việc thiện phải làm ma đã bỏ qua.

118.H.Phán xét rồi linh hồn đi đâu?
T.Phán xét rồi, linh hồn lên Thiên đàng hoặc xuống hoả ngục, hay vào luyện ngục, tuỳ theo việc lành dữ đã làm khi còn sống.

119.H.Những ai được lên Thiên đàng?
T.Những người chết khi có ơn nghĩa cùng Chúa và đã đền tội đủ, thì được lên Thiên đàng.

120.H.Thiên đàng là gì?
T.Là nơi Thiên Thần và các Thánh được hưởng hạnh phúc đời đời, vì được thấy Chúa nhãn tiền và được kết hợp với Người trong tình yêu vô tận.

121.H.Những ai phải xuống hoả ngục?
T.Những kẻ dữ, nghĩa là những người chết đang khi mắc tội trọng, không có ơn nghĩa cùng Chúa, thì phải xuống hoả ngục.

122.H.Hoả ngục là gì?
T.Là nơi Đức Chúa Trời phạt ma quỷ và kẻ dữ, mà hình phạt nặng nhất là không được hưởng mặt Chúa, và phải xa cách Người đời đời.

123.H.Những ai phải vào luyện ngục?
T.Những người khi có ơn nghĩa cùng Chúa, nhưng còn mắc tội nhẹ hay chưa đền hết hình phạt bởi tội, thì phải vào luyện ngục mà đền cho hết mới được lên Thiên đàng.

124.H.Ta có thể cứu giúp các linh hồn nơi luyện ngục bằng cách nào?
T.Ta có thể dâng việc lành phúc đức như đọc kinh, lần hột, ăn chay hãm mình, bố thí, nhường ân xá, nhất là dự lễ và xin lễ cầu cho các linh hồn ấy.

125.H.Xác ta có thể hư nát đời đời không?
T.Không, đến ngày tận thế, xác ta hiệp với linh hồn mà sống lại chịu phán xét chung.

126.H.Phán xét chung rồi số phận mỗi người ra sao?
T.Phán xét chung rồi, kẻ dữ phải sa hoả ngục cả hồn cả xác, mà chịu khổ hình mãi mãi, còn người lành được lên Thiên đàng cả hồn cả xác mà hưởng hạnh phúc đời đời.

127.H.Kinh nào tóm lại những điều phải tin?
T.Kinh tin kính: Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất. Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu là Con một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà người xuống thai sinh bởi Bà Maria đồng trinh, chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh trên cây Thánh giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại, lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng, ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết. Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Tôi tin có Hội thánh hằng có ở khắp thế này, các Thánh thông công. Tôi tin phép tha tội. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vật. Amen.

Không có nhận xét nào: