Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

BÀI THỨ X:
BÍ TÍCH HÔN PHỐI

Người chồng hãy yêu mến người vợ mình, cũng như Đức Kitô yêu mến Hội thánh, và đã phó nộp mình Hội thánh.(Eph 5,23)
224.H.Bí tích Hôn phối là gì?
T.Là Bí tích Đức Chúa Giêsu đã lập để kết hợp hai người tín hữu, một nam một nữ, thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội thánh, cùng ban ơn cho họ sống xứng đáng trong chức vụ của mình.
225.H.Đức Chúa Giêsu ban những ơn gì trong Bí tích Hôn phối?
T.Đức Chúa Giêsu ban nhiều ơn đặc biệt để thánh hoá đời sống vợ chồng cùng giúp họ chu toàn nghĩa vụ đối với bạn mình và con cái.
226.H.Nghĩa vụ vợ chồng là gì?
T.Nghĩa vụ vợ chồng là phải trung thành yêu thương nhau, giúp đỡ nhau phần xác phần hồn, sinh sản và giáo dục con cái theo lề luật Chúa.
227.H.ĐCG dạy ta gì về Bí tích Hôn phối?
T.Đức Chúa Giêsu dạy phải giữ, một vợ một chồng, không được ray bỏ nhau và phải sống hoà thuận với nhau cho đến chết, như Người đã phán: “Điều gì Đức Chúa Trời đã kết hợp thì loài người không được phân ly.”

228.H.Phải có điều kiện nào để thành Bí tích Hôn phối?
T.Phải có ba điều kiện này:
- Một là không mắc ngăn trở nào.
- Hai là hiểu biết và tự do chấp thuận việc hôn nhân.
- Ba là nói lên sự ưng thuận kết hôn theo nghi thức Hội thánh.

229.H.Khi sắp kết bạn phải làm gì?
T.Phải cầu nguyện, suy nghĩ, tìm hiểu nhau và bàn hỏi với người khôn ngoan, đồng thời phải học biết giáo lý, nhất là về Bí tích Hôn phối, và phải sống đứng đắn trong sạch.

230.H.Cha mẹ có quyền ép duyên con cái mình không?
T.Cha mẹ không có quyền ép duyên, nhưng có bổn phận giáo dục và chỉ dẫn con cái mình trong việc hôn nhân.

231.H.Bậc hôn nhân Công giáo có quan trọng không?
T.Bậc hôn nhân Công giáo quan trọng ví hai lẽ này:
- Một là vì tình yêu vợ chồng là hình ảnh tình yêu của Chúa Giêsu đối với Hội thánh Người.
- Hai là vì đôi bạn cộng tác với Đức Chúa Trời trong việc thêm số người thờ phượng Chúa đời này và đời sau.

Không có nhận xét nào: