Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013
CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA GIÊSU
Những Giờ này rất có giá trị vì tái diễn những gì Cha thực hiện trong cuộc sống trần thế và duy trì trong Nhiệm Tích Cực Thánh của Cha. Khi nghe Giờ Khổ Nạn, Cha nhận ra tiếng nói và những lời cầu của chính Cha. Cha nhìn thấy nơi linh hồn ấy ý muốn của Cha, ước mong điều thiện cho mọi người và muốn đền bồi cho tất cả, và Cha vào sống trong linh hồn ấy để có thể làm những việc họ làm. Ôi, dù cho mỗi tỉnh thành chỉ có một người suy niệm Giờ Khổ Nạn đi nữa, thì Cha cũng hài lòng! Cha cảm thấy mình đang sống ở tỉnh thành ấy, và phép Công Thẳng của Cha, hiện đang bị khinh mạn dể duôi, cũng được nguôi ngoai phần nào.
THỨ SĂÚ TUẦN THÁNH
Sáng nay, Chúa Giêsu khả ái của tôi lại đến, Người ấp ủ trái tim tôi và phán, con của Cha, người nào thường xuyên suy niệm cuộc Khổ Nạn của Cha sẽ tạo nên một nguồn mạch trong tâm hồn họ. Người ấy càng suy niệm, thì nguồn mạch kia càng trào tràn. Và bởi vì những dòng nước phát sinh ấy là thứ nước dùng chung cho mọi người; nên nguồn mạch cuộc Khổ Nạn của Cha được tạo thành nơi tâm hồn ấy sẽ mưu ích cho đương sự, đem lại vinh hiển cho Cha và lợi ích cho các thụ tạo.
Thứ Sáu Tuần Thánh
Kỷ Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa
Phần Thứ Nhất: Phụng Vụ Lời
Chúa
Bài Ðọc I: Is 52, 13-53, 12
"Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng
ta".
(Bài ca thứ tư của người Tôi Tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri Isaia.
Này tôi tớ Ta sẽ được cao minh, sẽ vinh thăng tấn phát,
cao cả tuyệt vời. Cũng như nhiều người đã kinh ngạc, vì thấy người tàn tạ mất
hết vẻ người, dung nhan người cũng không còn nữa, cũng thế, muôn dân sẽ sửng
sốt, các vua không còn biết nói chi trước mặt người. Vì họ sẽ thấy việc chưa ai
kể cho mình, sẽ biết điều mình chưa hề được nghe.
Ai mà tin được điều chúng ta nghe? Và Chúa đã tỏ ra sức
mạnh cho ai? Người sẽ lớn lên trước mặt Ngài như một chồi non, như một rễ cây,
tự đất khô khan. Người chẳng còn hình dáng, cũng chẳng còn sắc đẹp để chúng ta
nhìn ngắm, không còn vẻ bên ngoài, để chúng ta yêu thích; bị người đời khinh dể
như kẻ thấp hèn nhất, như kẻ đớn đau nhất, như kẻ bệnh hoạn, như một người bị
che mặt và bị khinh dể, bởi đó, chúng ta không kể chi đến người.
Thật sự, người đã mang lấy sự đau yếu của chúng ta,
người đã gánh lấy sự đau khổ của chúng ta. Mà chúng ta lại coi người như kẻ
phong cùi, bị Thiên Chúa đánh phạt và làm cho nhuốc hổ. Nhưng người đã bị
thương tích vì tội lỗi chúng ta, bị tan nát vì sự gian ác chúng ta. Người lãnh
lấy hình phạt cho chúng ta được bình an, và bởi thương tích người mà chúng ta
được chữa lành. Tất cả chúng ta lang thang như chiên cừu, mỗi người một ngả.
Chúa đã chất trên người tội ác của tất cả chúng ta.
Người hiến thân vì người tình nguyện và không mở miệng
như con chiên bị đem đi giết, và như chiên non trước mặt người xén lông, người
thinh lặng chẳng hé môi. Do cưỡng bách và án lệnh, người đã bị tiêu diệt; ai sẽ
còn kể đến dòng dõi người nữa, bởi vì người đã bị khai trừ khỏi đất người sống;
vì tội lỗi dân Ta, Ta đánh phạt người. Người ta định đặt mồ người giữa những kẻ
gian ác, nhưng khi chết, người được chôn giữa kẻ giàu sang, mặc dầu người đã
không làm chi bất chánh, và miệng người không nói lời gian dối. Chúa đã muốn
hành hạ người trong đau khổ.
Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ thấy
một dòng dõi trường tồn, và nhờ người, ý định Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi khổ
tâm của người, người sẽ thấy và sẽ được thoả mãn. Nhờ sự thông biết, tôi tớ
công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người, sẽ gánh lấy những tội ác của
họ. Bởi đó, Ta trao phó nhiều dân cho người, người sẽ chia chiến lợi phẩm với
người hùng mạnh. Bởi vì người đã hiến thân chịu chết và đã bị liệt vào hàng
phạm nhân, người đã mang lấy tội của nhiều người, và đã cầu bầu cho các phạm
nhân.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 30, 2 và 6.
12-13. 15-16. 17 và 25
Ðáp: Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha
(Lc 23, 46).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin
đừng để con muôn đời tủi hổ, vì đức công minh Ngài, xin cứu chữa con! Con phó
thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa
con. - Ðáp.
2) Con trở nên đồ ô nhục đối với những người thù, nên
trò cười cho khách lân bang, và mối lo sợ cho người quen biết; gặp con ngoài
đường, họ tránh xa con. Con bị người ta quên, không để ý tới, dường như đã
chết, con đã trở nên như cái bình bị vỡ tan. - Ðáp.
3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu lên:
Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi
tay quân thù và những người bách hại. - Ðáp.
4) Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền,
xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa. Lòng chư vị hãy can trường mạnh
bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 4, 14-16; 5,
7-9
"Người đã học vâng phục do những đau khổ Người
chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời".
Trích thư gởi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, chúng ta có một thượng tế cao cả đã đi
qua các tầng trời, là Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững việc
tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có thượng tế
không thể cảm thông sự yếu đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng chịu thử
thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi.
Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng rơi lệ
dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng
thành kính, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng
phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn
cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.
Ðó là lời Chúa.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Pl
2, 8-9
Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và chết
trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh
hiệu vượt trên mọi danh hiệu.
Phúc Âm: Ga 18, 1 - 19, 42
"Sự Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta".
C: Người đọc
Chung, Thánh Sử; S: Người đối thoại khác,
hoặc Cộng đoàn. J: Chúa Giêsu
C. Bài Thương Khó
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi với môn đệ sang qua suối Xêrông,
ở đó có một khu vườn, Người vào đó cùng với các môn đệ. Giuđa, tên phản bội, đã
biết rõ nơi đó, vì Chúa Giêsu thường đến đấy với các môn đệ. Nên Giuđa dẫn tới
một toán quân cùng với vệ binh do các thượng tế và biệt phái cấp cho, nó đến
đây với đèn đuốc và khí giới. Chúa Giêsu đã biết mọi sự sẽ xảy đến cho Mình,
nên Người tiến ra và hỏi chúng:
J. "Các
ngươi tìm ai?"
C. Chúng thưa
lại:
S. "Giêsu
Nadarét".
C. Chúa Giêsu
bảo: "Ta đây".
C. Giuđa là kẻ
định nộp Người cũng đứng đó với bọn chúng. Nhưng khi Người vừa nói "Ta
đây", bọn chúng giật lùi lại và ngã xuống đất. Người lại hỏi chúng:
J. "Các
ngươi tìm ai?"
C. Chúng thưa:
S. "Giêsu
Nadarét".
C. Chúa Giêsu đáp
lại: "Ta đã bảo các ngươi rằng Ta đây! Vậy nếu các ngươi tìm bắt Ta, thì
hãy để cho những người này đi".
C. Như thế là
trọn lời đã nói: "Con chẳng để mất người nào trong những kẻ Cha đã trao
phó cho Con". Bấy giờ Simon Phêrô có sẵn thanh gươm, liền rút ra đánh tên
đầy tớ vị thượng tế, chém đứt tai bên phải. Ðầy tớ ấy tên là Mancô. Nhưng Chúa
Giêsu bảo Phêrô rằng:
J. "Hãy xỏ
gươm vào bao. Chén Cha Ta đã trao lẽ nào Ta không uống!"
C. Bấy giờ, toán
quân, trưởng toán và vệ binh của người Do-thái bắt Chúa Giêsu trói lại, và điệu
Người đến nhà ông Anna trước, vì ông là nhạc phụ của Caipha đương làm thượng tế
năm ấy. Chính Caipha là người đã giúp ý kiến này cho người Do-thái: để một
người chết thay cho cả dân thì lợi hơn. Còn Phêrô và môn đệ kia vẫn theo Chúa
Giêsu. Môn đệ sau này quen vị thượng tế nên cùng với Chúa Giêsu vào trong sân
vị thượng tế, còn Phêrô đứng lại ngoài cửa. Vì thế, môn đệ kia là người quen
với vị thượng tế, nên đi ra nói với người giữ cửa và dẫn Phêrô vào. Cô nữ tì
gác cửa liền bảo Phêrô:
S. "Có phải
ông cũng là môn đệ của người đó không?"
C. Ông đáp:
S. "Tôi
không phải đâu".
C. Ðám thủ hạ và
vệ binh có nhóm một đống lửa và đứng đó mà sưởi vì trời lạnh, Phêrô cũng đứng
sưởi với họ. Vị thượng tế hỏi Chúa Giêsu về môn đệ và giáo lý của Người. Chúa
Giêsu đáp:
J. "Tôi đã
nói công khai trước mặt thiên hạ, Tôi thường giảng dạy tại hội đường và trong
đền thờ, nơi mà các người Do-thái thường tụ họp, Tôi không nói chi thầm lén cả.
Tại sao ông lại hỏi Tôi? Ông cứ hỏi những người đã nghe Tôi về những điều Tôi
đã giảng dạy. Họ đã quá rõ điều Tôi nói".
C. Nghe vậy, một
tên vệ binh đứng đó vả mặt Chúa Giêsu mà nói:
S. "Anh trả
lời vị thượng tế như thế ư".
C. Chúa Giêsu
đáp:
J. "Nếu Ta
nói sai, hãy chứng minh điều sai đó; mà nếu Ta nói phải, thì tại sao anh lại
đánh Ta?"
C. Rồi Anna cho
giải Người vẫn bị trói đến cùng vị thượng tế Caipha. Lúc ấy Phêrô đang đứng
sưởi. Họ bảo ông:
S. "Có phải
ông cũng là môn đệ người đó không?"
C. Ông chối và
nói:
S. "Tôi
không phải đâu".
C. Một tên thủ hạ
của vị thượng tế, có họ với người bị Phêrô chém đứt tai, cãi lại rằng:
S. "Tôi đã
chẳng thấy ông ở trong vườn cùng với người đó sao?"
C. Phêrô lại chối
nữa, và ngay lúc đó gà liền gáy.
Bấy giờ họ điệu Chúa Giêsu từ nhà Caipha đến pháp đình.
Lúc đó tảng sáng và họ không vào pháp đình để khỏi bị nhơ bẩn và để có thể ăn
Lễ Vượt Qua. Lúc ấy Philatô ra ngoài để gặp họ và nói:
S. "Các
ngươi tố cáo người này về điều gì".
C. Họ đáp:
S. "Nếu hắn
không phải là tay gian ác, chúng tôi đã không nộp cho quan".
C. Philatô bảo
họ:
S. "Các ông
cứ bắt và xét xử theo luật của các ông".
C. Nhưng người
Do-thái đáp lại:
S. "Chúng
tôi chẳng có quyền giết ai cả".
C. Thế mới ứng
nghiệm lời Chúa Giêsu đã nói trước: Người sẽ phải chết cách nào. Bấy giờ
Philatô trở vào pháp đình gọi Chúa Giêsu đến mà hỏi:
S. "Ông có
phải là Vua dân Do-thái không?"
C. Chúa Giêsu
đáp:
J. "Quan tự
ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?"
C. Philatô đáp:
S. "Ta đâu
phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta.
Ông đã làm gì?"
C. Chúa Giêsu
đáp:
J. "Nước tôi
không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những
người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng nước
tôi không thuộc chốn này".
C. Philatô hỏi
lại:
S. "Vậy ông
là Vua ư?"
C. Chúa Giêsu
đáp:
J. "Quan nói
đúng: Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về
Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng tôi".
C. Philatô bảo
Người:
S. "Chân lý
là cái gì?"
C. Nói lời này
xong, ông lại ra gặp người Do-thái và bảo họ:
S. "Ta không
thấy nơi người này có lý do để khép án. Nhưng theo tục lệ các ngươi, ta sẽ
phóng thích cho các ngươi một tù nhân vào dịp Lễ Vượt Qua. Vậy các ngươi có
muốn ta phóng thích Vua Do-thái cho các ngươi chăng?"
C. Họ liền la
lên:
S. "Không
phải tên đó, nhưng là Baraba".
C. Baraba là một tên
cướp. Bấy giờ Philatô truyền đem Chúa Giêsu đi mà đánh đòn Người. Binh sĩ kết
một triều thiên bằng gai nhọn đội lên đầu Người và nói:
S. "Tâu Vua
Do-thái!"
C. Và vả mặt
Người. Philatô lại ra ngoài và nói:
S. "Ðây ta
cho dẫn người ấy ra ngoài cho các ngươi để các ngươi biết rằng ta không thấy
nơi người ấy một lý do để kết án".
C. Bấy giờ Chúa
Giêsu đi ra, đội mão gai và khoác áo đỏ. Philatô bảo họ:
S. "Này là
Người".
C. Vừa thấy
Người, các thượng tế và vệ binh liền la to:
S. "Ðóng
đinh nó vào thập giá! Ðóng đinh nó vào thập giá!"
C. Philatô bảo
họ:
S. "Ðấy các
ngươi cứ bắt và đóng đinh ông vào thập giá, phần ta, ta không thấy lý do nào
kết tội ông".
C. Người Do-thái
đáp lại:
S. "Chúng
tôi đã có luật, và theo luật đó nó phải chết, vì nó tự xưng là Con Thiên
Chúa".
C. Nghe lời đó
Philatô càng hoảng sợ hơn. Ông trở vào pháp đình và nói với Chúa Giêsu:
S. "Ông ở
đâu đến?"
C. Nhưng Chúa
Giêsu không đáp lại câu nào. Bấy giờ Philatô bảo Người:
S. "Ông
không nói với ta ư? Ông không biết rằng ta có quyền đóng đinh ông vào thập giá
và cũng có quyền tha ông sao?"
C. Chúa Giêsu
đáp:
J. "Quan
chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên không ban xuống cho, vì thế nên kẻ nộp
tôi cho quan, mắc tội nặng hơn".
C. Từ lúc đó
Philatô tìm cách tha Người. Nhưng người Do-thái la lên:
S. "Nếu quan
tha cho nó, quan không phải là trung thần của Xêsa, vì ai xưng mình là vua, kẻ
đó chống lại Xêsa".
C. Philatô vừa
nghe lời đó, liền cho điệu Chúa Giêsu ra ngoài rồi ông lên ngồi toà xử, nơi gọi
là Nền đá, tiếng Do-thái gọi là Gabbatha. Lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu ngày
chuẩn bị Lễ Vượt Qua. Philatô bảo dân:
S. "Ðây là
vua các ngươi".
C. Nhưng họ càng
la to:
S. "Giết đi!
Giết đi! Ðóng đinh nó đi!"
C. Philatô nói:
S. "Ta đóng
đinh vua các ngươi ư?"
C. Các thượng tế
đáp:
S. "Chúng
tôi không có vua nào khác ngoài Xêsa".
C. Bấy giờ quan
giao Người cho họ đem đóng đinh.
Vậy họ điệu Chúa Giêsu đi. Và chính Người vác thập giá
đến nơi kia gọi là Núi Sọ, tiếng Do-thái gọi là Golgotha. Ở đó họ đóng đinh
Người trên thập giá cùng với hai người khác nữa: mỗi người một bên, còn Chúa
Giêsu thì ở giữa. Philatô cũng viết một tấm bảng và sai đóng trên thập giá.
Bảng mang những hàng chữ này: "Giêsu, Nadarét, vua dân Do-thái".
Nhiều người Do-thái đọc được bảng đó, vì nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh thì gần
thành phố, mà bảng viết thì bằng tiếng Do-thái, Hy-lạp và La-tinh. Vì thế các
thượng tế đến thưa với Philatô:
S. Xin đừng viết
"Vua dân Do Thái", nhưng nên viết: "Người này đã nói: 'Ta là vua
dân Do-thái'".
C. Philatô đáp:
S. "Ðiều ta
đã viết là đã viết".
C. Khi quân lính
đã đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá rồi thì họ lấy áo Người chia làm bốn phần
cho mỗi người một phần, còn cái áo dài là áo không có đường khâu, đan liền từ
trên xuống dưới. Họ bảo nhau:
S. "Chúng ta
đừng xé áo này, nhưng hãy rút thăm xem ai được thì lấy".
C. Hầu ứng nghiệm
lời Kinh Thánh: "Chúng đã chia nhau các áo Ta và đã rút thăm áo dài của
Ta". Chính quân lính đã làm điều đó.
Ðứng gần thập giá Chúa Giêsu, lúc đó có Mẹ Người, cùng
với chị Mẹ Người là Maria, vợ ông Clopas và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên
cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng:
J. "Hỡi Bà,
này là con Bà".
C. Rồi Người lại
nói với môn đệ:
J. "Này là
Mẹ con".
C. Và từ giờ đó
môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình. Sau đó, vì biết rằng mọi sự đã hoàn tất, để
lời Kinh Thánh được ứng nghiệm, Chúa Giêsu nói:
J. "Ta
khát!"
C. Ở đó có một
bình đầy dấm. Họ liền lấy miếng bông biển thấm đầy dấm cắm vào đầu ngành cây
hương thảo đưa lên miệng Người. Khi đã nếm dấm rồi, Chúa Giêsu nói:
J. "Mọi sự
đã hoàn tất".
C. Và Người gục
đầu xuống trút hơi thở cuối cùng.
(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)
Hôm đó là ngày chuẩn bị lễ: để tội nhân khỏi treo trên
thập giá trong ngày Sabbat, vì ngày Sabbat là ngày đại lễ, nên người Do-thái
xin Philatô cho đánh dập ống chân tội nhân và cho cất xác xuống. Quân lính đến
đánh dập ống chân của người thứ nhất và người thứ hai cùng chịu treo trên thập
giá với Người. Nhưng lúc họ đến gần Chúa Giêsu, họ thấy Người đã chết, nên
không đánh dập ống chân Người nữa, tuy nhiên một tên lính lấy giáo đâm cạnh
sườn Người; tức thì máu cùng nước chảy ra. Kẻ đã xem thấy thì đã minh chứng, mà
lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cho
các người cũng tin nữa. Những sự việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh
Thánh: "Người ta sẽ không đánh dập một cái xương nào của Người". Lời
Kinh Thánh khác rằng: "Họ sẽ nhìn xem Ðấng họ đã đâm thâu qua".
Sau đó, Giuse người xứ Arimathia, môn đệ Chúa Giêsu,
nhưng thầm kín vì sợ người Do-thái, xin Philatô cho phép cất xác Chúa Giêsu.
Philatô cho phép. Và ông đến cất xác Chúa Giêsu. Nicôđêmô cũng đến, ông là
người trước kia đã đến gặp Chúa Giêsu ban đêm. Ông đem theo chừng một trăm cân
mộc dược trộn lẫn với trầm hương. Họ lấy xác Chúa Giêsu và lấy khăn bọc lại
cùng với thuốc thơm theo tục khâm liệm người Do-thái. Ở nơi Chúa chịu đóng đinh
có cái vườn và trong vườn có một ngôi mộ mới, chưa chôn cất ai. Vì là ngày
chuẩn bị lễ của người Do-thái và ngôi mộ lại rất gần, nên họ đã mai táng Chúa
Giêsu trong mộ đó.
Suy Niệm:
Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm Ðức Giêsu chịu hiến tế.
Như con chiên được đưa tới lò sát để làm hiến vật. Ðức Giêsu là Chiên Vượt Qua.
Ngài đã chịu khổ nạn và chịu chết trên Thập Giá để đem ơn Cứu Ðộ đến cho chúng
ta. Giáo Hội tôn kính Thánh Giá, vì Thánh Giá là biểu tượng của tình yêu Thiên
Chúa tự hiến cho con người. Thánh Giá không còn là đồ chúc dữ nữa. Thánh Giá
không phải là một thất bại, nhưng Thánh Giá là cờ chiến thắng mà Thầy Giêsu oai
phong trong máu và nước mắt đã dành được cho chúng ta. Thánh Giá được treo trên
tháp đỉnh, được đặt trên bàn, treo trên tường, nhất là Thánh Giá được vạch trên
con người chúng ta. Thánh Giá chính là niềm vinh dự của chúng ta. Vì nhờ Thánh
Giá Ðức Giêsu, chúng ta được ơn cứu độ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, con thật sung sướng, cảm động trước
tình thương vô bờ Chúa dành cho nhân loại tội lỗi chúng con. Như Bồ Nông nuôi
con bằng máu mình, cũng vậy vì yêu con, Chúa đã hiến đến giọt máu cuối cùng cho
nhân loại chúng con được hạnh phúc. Lạy Chúa, xin cho chúng con tự do đi vào
trong quĩ đạo yêu thương, cụ thể bằng cuộc sống hằng ngày trong gia đình, trong
cộng đoàn... Chúng con biết sống chan hòa với mọi người. Xin Chúa đưa anh chị
em chưa biết Chúa được trở về cùng Giáo Hội. Xin Chúa cho Giáo Hội chúng con
được sống hiệp nhất để chỉ có một Chúa và một đoàn chiên. Amen.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
KINH BAN SÁNG
- 01. Kinh Truyền Tin
- 02. Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
- 03. Kinh Đức Chúa Thánh Thần
- 04. Kinh Sấp Mình
- 05. Kinh Vì Dấu
- 06. Kinh Sáng Danh
- 07. Kinh Thờ Lạy
- 08. Kinh Đội Ơn
- 09. Kinh Tin
- 10. Kinh Cậy
- 11. Kinh Kính Mến
- 12. Kinh Lạy Cha
- 13. Kinh Kính Mừng
- 14. Kinh Tin Kính
- 15. Kinh Cáo Mình
- 16. Kinh Ăn Năn Tội
- 17. Kinh Phù Hộ
- 18. Kinh Sáng Soi
- 19. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
- 20. Kinh Lạy Nữ Vương
- 21. Kinh Hãy Nhớ
- 22. Kinh Lạy Thánh Mẫu
- 23. Kinh Cám Ơn
- 24. Kinh Trông Cậy
KINH CHÚA NHẬT
KINH ĐOÀN THỂ
CÁC KINH KHÁC
TƯ TIỆU
GIÁO LÝ CÔNG GIÁO
- 01. Bài mở đầu
- 02. Bài 1: Đức Chúa Trời và bản tính loài người
- 03. Bài 2: Mầu nhiệm Đức Chúa Trời Ba Ngôi
- 04. Bài 3: Thiên Chúa sáng tạo và quan phòng
- 05. Bài 4: Loài người và tội tổ tông
- 06. Bài 5: Ngôi Hai xuống thế làm người
- 07. Bài 6: Ngôi Hai Cứu Chuộc
- 08. Bài 7: Đức Chúa Thánh Thần
- 09. Bài 8: Hội Thánh Chúa Kitô
- 10. Bài 9: Các Thánh Thông Công
- 11. Bài 10: Đức Bà Maria
- 12. Bài 11: Tứ Chung
- 13. Bài 1: Ơn Chúa
- 14. Bài 2: Bí Tích
- 15. Bài 3: Bí Tích Rửa Tội
- 16. Bài 4: Bí Tích Thêm Sức
- 17. Bài 5: Bí Tích Thánh Thể
- 18. Bài 6: Thánh Lễ
- 19. Bài 7: Bí Tích Giải Tội
- 20. Bài 8: Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân
- 21. Bài 9: Bí Tích Truyền Chức Thánh
- 22. Bài 10: Bí Tích Hôn Phối
- 23. Bài 11: Ơn Thiên Triệu
- 24. Bài 12: Á Bí Tích
- 25. Bài 1: Sống Theo Ơn Chúa
- 26. Bài 2: Nhân Đức
- 27. Bài 3: Nhân Đức Đối Thần
- 28. Bài 4: Tội Lỗi
- 29. Bài 5: Điều Răn Thứ Nhất
- 30. Bài 6: Điều Răn Thứ Hai
- 31. Bài 7: Điều Răn Thứ Ba
- 32. Bài 8: Điều Răn Thứ Bốn
- 33. Bài 9: Điều Răn Thứ Năm
- 34. Bài 10: Điều Răn Thứ Sáu Và Thứ Chín
- 35. Bài 11: Điều Răn Thứ Bảy Và Thứ Mười
- 36. Bài 12: Điều Răn Thứ Tám
- 37. Bài 13: Sáu Điều Răn Hội Thánh