Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010

Thư mục vụ Mùa Chay 2010



Kính gửi: Anh em linh mục, chủng sinh;

Anh chị em tu sĩ và giáo dân GP Phan Thiết

Anh chị em thân mến,

Mùa Chay năm nay đến sớm. Trong khi đời sống dân sự đang tưng bừng hưởng tuần nghỉ Tết, thì nhịp sống tôn giáo đã chính thức bước vào một chu kỳ mới với mầu tím biểu trưng cho chiều sâu trầm lắng đức tin. Mùa xuân đang còn, Mùa Chay đã đến. Sự trùng hợp giữa ngày thứ tư Lễ Tro và ngày mùng bốn Tết Canh Dần có thể gợi lên một ý nghĩa tích cực: Mùa Chay cũng là một mùa xuân. Nếu Mùa xuân cho tiết trời thay đổi, cho vạn vật xinh tươi, cho con người đổi mới, thì Mùa Chay với việc chay tịnh được yêu mến thực hiện, với kinh nguyện được dâng lên sớm tối, với hành vi sám hối được thực thi chuyên chăm và với việc bác ái được siêng năng thực hành, cũng sẽ đem đến cho đời sống tôn giáo những nét xuân trẻ tươi mới. Mùa Xuân đổi mới đất trời; Mùa Chay đổi mới lòng người.

Mùa Chay năm nay là thời điểm đặc biệt của Năm Thánh 2010, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam kêu gọi canh tân đời sống, nhằm làm mới lại những mối liên hệ đa chiều của nhịp sống đức tin, từ mối liên hệ bổn phận đối với phần rỗi bản thân, sang mối liên hệ tin yêu hiếu thảo đối với Thiên Chúa, và biểu lộ qua mối liên hệ sẻ chia bác ái đối với tha nhân, cũng như mối liên hệ trách nhiệm mang tính thời sự hơn bao giờ hết là bảo vệ và tôn trọng thiên nhiên. Như vậy, việc canh tân đời sống trong Mùa Chay với những ý nghĩa sâu lắng vốn có, đã trở thành chọn lựa của mọi tín hữu, để khi vui hưởng hồng ân Chúa ban trong Năm Thánh, cũng tùy từng thời khắc của năm Phụng Vụ mà nỗ lực góp phần canh cải đời sống về mặt nội tâm cũng như về mặt xã hội.

Với ý nghĩa trên, Mùa Chay năm nay gọi đến một ý chí thực hành. Mỗi người trong cương vị và bậc sống mình, hãy quyết tâm canh tân đời sống. Mỗi ngày nỗ lực làm một việc lành (như dự lễ và rước lễ hoặc dâng lời nguyện tắt khi có thể), chuyên chú làm một việc thiện (như quan tâm giúp đỡ người khác, nhất là những người nghèo khổ) và bền bỉ thực hiện những cử chỉ đẹp đối với tha nhân, cách riêng đối với địa bàn thiên nhiên nơi mình đang sống (như tuân giữ luật lệ giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường). Được như thế, Mùa Chay là một thời gian tích cực giúp mọi người sống tinh thần đổi mới cách tròn đầy.

Xin mượn khẩu hiệu của Giờ Trái Đất năm nay (27.03.2010) để nói lên quyết tâm của từng người chúng ta trong Mùa Chay này: “Hành động nhỏ cho thay đổi lớn”. Mỗi ngày, hãy làm những việc lành, việc thiện, việc đẹp, nhỏ thôi nhưng bền bỉ, để sẽ có ngày thấy đời mình được thăng hoa đổi mới. Trong khi đợi chờ mừng Đại lễ Phục Sinh, cầu chúc mọi thành viên trong gia đình Giáo Phận một Mùa Chay thánh đức. Thân mến trong tình yêu Chúa Kitô và vòng tay từ ái của Mẹ Maria.

+ Giuse Vũ Duy Thống

GM Gp Phan Thiết

Không có nhận xét nào: