Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Thăm trại Phong Cùi ở Bến Sắn (Nhã Lê)

GIÁO XỨ VŨ HOÀ
THĂM TRẠI PHONG BẾN SẮN
Vào sáng 09.04.2014 vừa qua, nằm trong hoạt động bác ái mùa chay, Giáo xứ Vũ Hoà đã tổ chức chuyến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân ở trại Phong Bến Sắn, thuộc tỉnh Bình Dương.
Sau Thánh lễ sáng, xe chúng tôi bắt đầu lăn bánh, hiện diện trong đoàn có Cha quản xứ, Thầy xứ, quý Dì, HĐMV, quý ân nhân giáo dân…
Thật hạnh phúc cho đoàn chúng tôi khi được đến với những anh em không cùng cảnh ngộ vì mang căn bệnh hiểm nghèo. “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12) Lời Chúa đã dạy và đó cũng chính là nguồn động lực của chúng tôi trong cuộc hành trình này.
Đoàn chúng tôi dừng chân tại Suối Tre lúc 7g00, Cha quản xứ Suối Tre thân tình đón tiếp, sau đó đoàn dùng điểm tâm sáng.
Tiếp tục cuộc hành trình đến 9g30 thì đoàn chúng tôi đã đến địa điểm “Khu điều trị phong Bến Sắn”, chiếc xe từ từ tiến vào mà lòng chúng tôi thì nôn nao vì mong muốn được gặp bệnh nhân, có người thì trở lại sau hơn 10 năm ghé thăm.
Khi xuống xe, chúng tôi được quý Sơ đón tiếp niềm nở, chia sẻ cho chúng tôi về cuộc sống của bệnh nhân, khuôn mặt Sơ luôn nở nụ cười tươi được phục vụ, làm chúng tôi cảm kích sự hy sinh cao cả của Sơ dành cho các bệnh nhân.
Được biết: Khu Điều Trị Phong Bến Sắn được thành lập năm 1959 do Soeur Rose – người Pháp và Soeur Mathilde Thanh quản lý, trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Sau ngày đất nước thống nhất, Nhà Nước tiếp quản. Từ năm 1976 được giao cho Sở Y Tế Thành Phố Hồ Chí Minh.
Khu Điều Trị Phong có cơ sở chính là Trại Phong Bến Sắn với diện tích là 96 hecta và ba cơ sở phụ: Thanh Bình, Bình Minh, Phước Tân.
Đời sống Bệnh nhân và Trại viên: Nhà Nước bao cấp 100%. Mỗi trại viên nhận trợ cấp từ Nhà Nước 240.000 đồng/người/tháng. Trường hợp là bệnh nhân, khi nằm bệnh viện được cấp thêm tiền ăn 7.000 đồng/người/ngày. Do tiền trợ cấp còn ít nên các bệnh nhân và trại viên vẫn phải nhận hỗ trợ thêm từ các tổ chức từ thiện.
Sau khi đón tiếp, được sự hướng dẫn của một Sơ dẫn chúng tôi đến từng phòng, từng khoa để thăm hỏi và tặng quà cho 387 bệnh nhân với tổng số tiền là 19.350.000 (mười chín triệu ba trăm năm mươi ngàn đồng).
Trong số đó có 34 ân nhân của Giáo xứ đã góp được 17.778.500 đồng. Và đặc biệt là 1 em thiếu nhi đã góp được 178.500 đồng bằng việc nuôi heo đất.
Khi đến đây, chúng tôi mới thấy và cảm nhận được sự đau thương của thân xác, đêm ngày cứ hao mòn do vi khuẩn Hansen gây ra.
Số phận của mình đôi khi không do mình quyết định trong thế giới này, nước mắt, đau khổ và bệnh tật luôn làm cho con người thất vọng, chán nản, thậm chí họ muốn kết thúc cuộc đời của mình. Thế nhưng, những bệnh nhân ở đây họ vẫn vui vẻ, vẫn chấp nhận cuộc đời cho dù là đôi chân, đôi tay họ không còn nữa, họ vẫn yêu thương nhau, chăm sóc cho nhau, họ vẫn tạo ra những mầm sống khoẻ mạnh cho tương lai… con cái họ sinh ra vẫn khoẻ mạnh và được đi học bình thường nơi trường học.
Ở đây, họ cũng có nhà thờ trong khuôn viên, hằng ngày đều có Thánh lễ và là nơi cầu nguyện để họ gặp gỡ Chúa. Họ vẫn tin tưởng vào tình thương và lòng thương xót của Chúa, họ luôn tạ ơn Chúa qua những biến cố của cuộc sống và qua các ân nhân luôn quan tâm và giúp đỡ họ.
Chúng tôi cũng đã ghé thăm nhà thờ và cùng nhau sốt sắng dâng những lời kinh lên Chúa. Nguyện xin Chúa luôn thương ban cho họ luôn bình an, xin Chúa cho có nhiều người hảo tâm luôn rộng tay giúp đỡ, chia sẻ với những anh em kém may mắn hơn mình để cùng nhau xây dựng nền văn minh sự sống trong xã hội hôm nay.
Chuyến đi của chúng tôi tạm khép lại tại đây, nhưng trong lòng vẫn hứa hẹn một ngày nào đó không xa, chúng tôi sẽ được quay trở lại để cùng chia sẻ phần nào sự đau đớn về thân xác cũng như tinh thần của những anh em con cùng một Cha trên trời.
Chiều cùng ngày, đoàn đã đến khu lịch Đại Nam tham quan và giải trí, kết thúc ngày cuộc hành trình lúc 22g00 và về đến nhà bình an. Tạ ơn Chúa.
Nhã Lê

1 em thiếu nhi, lớp xưng tội 1, ở giáo họ Mẹ vô Nhiễm đã góp được 178.500 đồng cho trại phong, bằng việc nuôi heo đất.